[Tâm sự] Nghiên cứu thị trường: Nghề khắt khe và đầy mê hoặc

Thứ Tư, 21/10/2015, 11:16 GMT+7

Tôi bắt đầu công việc nghiên cứu thị trường ở Hong Kong cách đây 13 năm, và từ đó đến nay tôi luôn bị mê hoặc bởi những con số thống kê, những bản báo cáo hay khảo sát của một dự án hay một thương hiệu mới.

Tâm sự nghề nghiên cứu thị trường

Chắc không ít người cho rằng công việc của người nghiên cứu thị trường thật khô khan với những bảng biểu và dãy số câm nín; nhưng với chúng tôi – những người đã sống và trải nghiệm với nghề – nghiên cứu thị trường đó là một nghệ thuật.

Không chỉ là những bản báo cáo được gửi cho khách hàng khi hoàn thành 1 dự án; đó là sự đam mê khi tìm hiểu và khám phá sự khác biệt của văn hóa có ảnh hưởng đến thói quen và niềm tin của người dân ở đó như thế nào. Hay bạn sẽ bị cuốn đi trong hành trình tìm hiểu tại sao một ý tưởng có thể thành công ở Nhật Bản nhưng lại thất bại thảm hại ở Đài Loan, một thương hiệu có thể bán rất chạy ở thành phố này nhưng lại nằm ế ẩm trong các cửa hàng ở một thành phố cách đó không xa…

Hay đơn giản tại sao chỉ thay đổi cách đóng gói bao bì mà có thể tăng doanh số đến 50%. Hoặc thay đổi mùi vị cho phù hợp với thị hiếu khách hàng có thể làm tăng lợi nhuận đến hàng triệu USD…. Tôi luôn muốn hiểu và tìm ra được những câu trả lời, qua đó để có thể nhận biết việc làm sao một nhãn hàng/ hay một ý tưởng có thể thành công trên thị trường.

Thực ra, nghiên cứu thị trường không khác với nghề báo nhiều cho lắm. Câu chuyện mà chúng tôi viết ra phải được dựa trên sự thấu hiểu các vấn đề của khách hàng. Chúng tôi phải quan sát, phải lắng nghe và nói chuyện với khách hàng để hiểu được hết động lực của họ. Sau đó, phải phân tích và mổ xẻ những gì được nghe và được thấy. Và cuối cùng, phải đưa ra được những lời khuyên có lợi nhất cho khách hàng.

Cứ như vậy, sự cuốn hút của công việc là vô tận, vì với mỗi khách hàng mới – một câu chuyện lại bắt đầu.

Bạn sẽ yêu thích công việc này vì không có ngày nào giống ngày nào, và không có câu chuyện nào bị lặp lại. Sẽ có muôn vàn các vấn đề và thách thức cuốn hút bạn. Hôm qua, bạn định vị cho một thương hiệu mới; còn hôm nay bạn “chiến đấu” với marketing thương mại cho một sản phẩm; và ngày mai sẽ là một dịch vụ tài chính mới.

Nghiên cứu thị trường là một nghề khó và thách thức hơn cả marketing, bán hàng, thậm chí cả kế toán. Áp lực phải thành công của khách hàng cũng sẽ là áp lực công việc của bạn. Đôi khi là áp lực về thời gian, về tính cách, hay động lực kinh doanh của mỗi khách hàng. Nhưng chính Con người và động lực của họ sẽ mê hoặc bạn. Đây là một nghề đòi hỏi rất khắt khe – vì khi đã ra trận, bạn không có lựa chọn nào ngoài phải Chiến thắng!

Xem thêm: http://inthenhua.vn/meo-vat-cuoc-song.html

Xem thêm: http://nhapkhauuythac.com/trai-nghiem-mua-hang.html

Tags: nghiên cứu thị trường, nghề nghiên cứu thị trường, công việc nghiên cứu thị trường, nghề nghiệp nghiên cứu thị trường, xử lý dữ liệu nghiên cứu thị trường, tâm sự nghề nghiên cứu thị trường
NghienCuuThiTruong.com.vn / Nghề nghiên cứu thị trường
Tags: nghiên cứu thị trường, nghề nghiên cứu thị trường, công việc nghiên cứu thị trường, nghề nghiệp nghiên cứu thị trường, xử lý dữ liệu nghiên cứu thị trường, tâm sự nghề nghiên cứu thị trường
NghienCuuThiTruong.com.vn / Nghề nghiên cứu thị trường